02xxxxxxx xxxxxxxx@gmail.com

การรักษารากฟัน

ความรู้เรื่องการรักษารากฟันและการปฏิบัติตนให้มีสุขภาพฟันแข็งแรง

เชื่อว่าหลายคนคงเคยรักษารากฟันมาก่อนแล้ว และยังจำรู้สึกตอนที่กำลังรักษารากฟันได้เป็นอย่างดี แต่มีบางคนที่ยังไม่เคยรักษารากฟัน และมีความกลัวอยู่บ้างว่าตนเองจะต้องถูกรักษารากฟันไหม และเจ็บหรือเปล่า และต้องทำอย่างไรบ้าง ถ้าไม่รักษารากฟันจะเกิดอะไรขึ้น วันนี้เราจะพาทุกท่านมาหาคำตอบเกี่ยวกับการรักษารากฟันกันมาติดตามเลยค่ะ

shutterstock_234990997

มารู้จักการรักษารากฟันกัน                                                                                           ก่อนอื่นมาทำความรู้จักการรักษารากฟันกันก่อน ซึ่งก็คือการรักษาใน คลองรากฟัน หรือโพรงประสาทฟัน ที่มีการอักเสบหรือเป็นหนอง ซึ่งทำให้มีอาการเจ็บปวด เมื่อรักษารากฟันแล้วจะทำให้อาการเจ็บปวดหายไป อีกทั้งยังช่วยรักษาฟันแท้ไว้ให้คงอยู่ต่อไปด้วย

เหตุผลที่ต้องรักษารากฟัน                                                                                                   มีสาเหตุมากมายที่ต้องทำการรักษารากฟัน ได้แก่ การปล่อยให้ฟันผุเป็นเวลานานโดยไม่ไปพบทันตแพทย์เพื่อทำการรักษา จนเกิดการอักเสบที่ลึกเข้าไปใกล้โพรงประสาทฟัน หรือในกรณีที่มีฟันแตก ฟันหัก ฟันที่มีรอยร้าวจากการบดเคี้ยวอาหารหรือเกิดจากอุบัติเหตุ ทำให้เชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในน้ำลายเข้าไปในโพรงประสาทฟันทำอันตรายต่อประสาทฟัน shutterstock_394533613รวมถึงการเป็นโรคเหงือกอักเสบเรื้อรัง นอกจากนี้การที่ฟันถูกอะไรมากระแทกแรง ๆ ก็มีส่วนทำให้ปลายประสาทฟันตายได้ ส่งผลให้เกิดการอักเสบและเป็นหนองบริเวณรากฟัน จึงเริ่มมีอาการปวดฟัน โดยอาจจะมีอาการปวดแบบเป็น ๆ หาย ๆ หรือปวดเป็นระยะ หรือแม้กระทั่งบางรายมีอาการปวดแบบรุนแรงจนนอนไม่หลับ พร้อมกับมีอาการเหงือกบวมด้วย ยิ่งเวลาที่ฟันกระทบกันก็ยิ่งเพิ่มความเจ็บปวดมากขึ้น เมื่อเป็นเช่นนี้ต้องรีบไปพบทันตแพทย์

เมื่อคุณไปพบทันตแพทย์เริ่มแรกคุณหมอจะวินิจฉัยและเตรียมฟันให้พร้อมก่อนที่จะทำการรักษารากฟัน โดยทำการเอ็กซ์เรย์ฟันเพื่อตรวจดูสภาพและรูปร่างของฟัน รวมถึงตรวจดูว่ามีบริเวณใดที่เกิดการติดเชื้ออักเสบด้วย เมื่อตรวจพบแล้วจึงเข้าสู่กระบวนการรักษารากฟันต่อไป

ขั้นตอนในการรักษารากฟัน                                                                                                    การรักษารากฟันมีขั้นตอนอย่างเป็นระบบ โดยทันตแพทย์จะดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้                                                                                                       1.ทันตแพทย์จะทำการกรอเปิดโพรงประสาท โดยการฉีดยาชาให้ เพื่อป้องกันและลดอาการปวด จากนั้นจะทำการเปิดโพรงประสานทฟันโดยใช้เครื่องมือเจาะ เพื่อเข้าไปทำความสะอาดโพรงประสาทฟัน

2.เมื่อกรอโพรงประสาทฟันได้แล้ว ทันตแพทย์จะทำการวัดความยาวและขยายโพรงประสาทฟันให้กว้างขึ้น เพื่อที่จะให้เครื่องมือเข้าไปทำความสะอาดได้สะดวกยิ่งขึ้น

3.การทำความสะอาดโพรงประสาทฟันนั้น จะทำโดยนำเครื่องมือที่มีลักษณะคล้ายเข็มสอดเข้าไปในโพรงประสาทฟันเพื่อนำเนื้อเยื่อที่มีการติดเชื้อออกมา จากนั้นจะล้างทำความสะอาดและกำจัดเชื้อโรค โดยใส่ยาฆ่าเชื้อไว้ในรากฟัน แล้วจึงทำการอุดปิดโพรงประสาทฟันชั่วคราว ในกรณีที่คุณมีปัญหาที่ฟันหน้าทันตแพทย์จะใช้เวลาไม่นานเนื่องจากมีรากฟันเพียงรากเดียว แต่สำหรับฟันหลังแล้วจะใช้เวลานานกว่าเพราะมีจำนวนรากฟันมากกว่า ทันตแพทย์จึงต้องนัดมาทำความสะอาดหลายครั้งจนกว่าจะครบทุกราก

4.หลังจากทันตแพทย์ทำความสะอาดภายในโพรงประสาทฟันจนแน่ใจว่าสะอาดปราศจากเชื้อโรคแล้ว จากนั้นคุณหมอจะทำการอุดด้วยวัสดุอุดรากฟันภายในรากฟันให้แน่นและเต็ม เพื่อไม่ให้เกิดเชื้อโรคอีก

5.ขั้นตอนสุดท้ายทันตแพทย์จะทำการบูรณะฟันและตกแต่งฟันให้อยู่ในสภาพที่สามารถใช้งานได้ดีดังเดิมโดยปกติแล้ว ในการรักษารากฟัน จะใช้เวลาในการรักษา ประมาณ 2-3 ครั้ง แต่ในบางกรณีสามารถรักษาให้เสร็จภายในครั้งเดียวได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพของฟันว่ามีการอักเสบมากน้อยเพียงใด โดยทันตแพทย์จะทำการเอ็กซ์เรย์ฟันเพื่อเป็นการเปรียบเทียบให้เห็นสภาพของฟันก่อนและหลังการรักษาว่าเป็นอย่างไร กระดูกยังคงถูกทำลายหรือมีการสร้างตัวใหม่หรือไม่ ซึ่งจะสามารถประเมินได้ว่าการรักษาประสบความสำเร็จแล้วหรือยัง นอกจากนี้ฟันที่ได้ทำการรักษารากฟันแล้วควรได้รับการตรวจอีก 2-3 ปี เพื่อให้แน่ใจว่าการรักษารากฟันหายดีแล้ว

ข้อควรปฏิบัติหลังรักษารากฟัน                                                                                  หลังจากที่คุณเข้ารับการรักษารากฟันแล้ว ในช่วง 2-3 วันแรก อาจจะรู้สึกปวดฟันหรือเสียวฟันเล็กน้อยบ้าง โดยทันตแพทย์จะให้ยาแก้ปวดมาทานเพื่อบรรเทาอาการ ซึ่งอาการปวดนี้จะค่อย ๆ ทุเลาและหายไปได้เอง แต่อาจจะใช้เวลาสักหน่อย และหมั่นคอยดูแลความสะอาดของช่องปากอย่างสม่ำเสมอ ช่วงนี้ให้งดใช้งานฟันซี่ที่ยังอยู่ในขึ้นตอนการรักษาไว้ก่อน อย่าเพิ่งเคี้ยวอาหารที่มีลักษณะแข็งหรือเหนียว เพราะอาจทำให้ฟันแตกได้ โดยเฉพาะฟันที่อุดไว้ในระหว่างการรักษารากฟัน เป็นการอุดเพียงชั่วคราวเท่านั้น อาจทำให้วัสดุที่อุดไว้ชั่วคราวหลุดออกจากฟันได้ ถ้าเป็นเช่นนี้ให้รีบกลับไปพบทันตแพทย์เพื่อทำการแก้ไขในทันทีโดยไม่ต้องรอให้ถึงวันนัด หรือถ้ามีอาการผิดปกติเกิดขึ้น เช่น ปวดเกิน 2 วัน หรือมีอาการบวมมาก ก็ต้องรีบไปพบทันตแพทย์โดยด่วน

การรักษารากฟันมีข้อดีคือ                                                                                               คุณไม่ต้องถอนฟันทิ้งสามารถเก็บรักษาฟันไว้ใช้งานต่อไปได้และมีประสิทธิภาพดีกว่าฟันปลอมมาก และถ้าคุณดูแลรักษาสุขภาพฟันเป็นอย่างดีในทุกวัน ก็จะทำให้ฟันที่ได้รับการรักษารากฟันแล้วสามารถใช้งานได้ไปตลอดชีวิตเลยทีเดียว ที่สำคัญคือคุณควรไปพบทันตแพทย์เป็นประจำอย่างน้อย 6 เดือนครั้ง เพื่อตรวจสุขภาพฟันให้แข็งแรงพร้อมใช้ตลอดเวลา

shutterstock_352618523